Trang chủ / Blog / Những môn thể thao tốt cho người bệnh tim mạch

Những môn thể thao tốt cho người bệnh tim mạch


Với những người bị bệnh tim, vận động thể thao thích hợp rất quan trọng để cải thiện chức năng tim và nâng cao sức khỏe. Những người bệnh tim thường lo sợ tập luyện sẽ khiến tình trạng bệnh nặng hơn. Tuy nhiên, theo bác sĩ có nhiều môn thể thao tốt cho tim mạch mà bạn nên rèn luyện thường xuyên. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp giúp bạn những môn thể thao tốt cho người  bệnh tim mạch. Mời bạn đọc cùng theo dõi nhé!



1. Vì sao việc luyện tập các môn thể thao lại có lợi cho hệ tim mạch?

Trong năm nguy cơ chính làm nặng thêm bệnh tim mạch (tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, hút thuốc, béo phì và lười vận động).Việc tập luyện thể thao không chỉ giúp tăng cường vận động, cơ thể trở nên hoạt bát hơn mà còn giúp phòng chống các biến chứng nguy hiểm của bệnh tim mạch như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, bệnh động mạch vành.

Việc tập luyện thể thao thường xuyên sẽ giúp làm giảm huyết áp động mạch, làm giảm các thành phần mỡ có hại trong máu (LDL hoặc cholesterol toàn phần), làm tăng các thành phần mỡ có lợi (HDL), nhờ đó làm giảm tiến triển của xơ vữa động mạch.

Luyện tập thể thao thường xuyên còn giúp tăng khả năng trao đổi, vận chuyển và sử dụng oxy tại cơ và các mô của cơ thể, nhờ đó tăng khả năng đáp ứng của cơ thể với gắng sức. Điều này đặc biệt quan trọng với những bệnh nhân bị bệnh tim mạch, suy tim bởi vì những bệnh nhân này vốn đã giảm khả năng gắng sức. Ngoài ra, trái tim chúng ta khi được tập luyện thường xuyên sẽ đạp chậm hơn khi phải vận động mạnh.

Trái với suy nghĩ khá phổ biến rằng “bệnh nhân tim mạch cần nghỉ ngơi tuyệt đối tại giường”, những bệnh nhân bị bệnh tim có tập luyện thường xuyên họ sẽ cảm thấy tâm lý vui vẻ hơn, chất lượng cuộc sống cũng tăng lên. Họ cũng ít bị các triệu chứng, có khả năng tự lập hơn với bệnh tật.

Vận động hợp lý đóng góp không nhỏ vào quá trình phục hồi chức năng tim mạch của các bệnh nhân.

2. Những môn thể thao tốt cho người bệnh tim mạch

Không phải môn thể thao nào cũng phù hợp với người bị bệnh tim. Vào lúc này, mọi sự vận động đều cần có sự tính toán, lựa chọn. Dưới đây là một số môn thể thao có lợi cho người bệnh tim được bác sĩ lựa chọn:

2.1. Đi bộ


Đây chính là môn thể thao an toàn, đơn giản nhất dành cho người bị bệnh tim. Quá trình vận động này diễn ra nhẹ nhàng nên phù hợp với sức khỏe của nhiều người. Bạn cũng không cần phải lo lắng về hiệu quả mà nó đem lại.

Chỉ với 30 phút đi bộ mỗi ngày, bạn đã giảm được 18% nguy cơ mắc bệnh mạch vành. Bên cạnh đó, đi bộ còn giúp giảm nguy cơ tăng huyết áp và các cholesterol xấu trong cơ thể.

Lưu ý khi đi bộ bạn nên lựa chọn những loại quần áo có thể co dãn tốt. Chọn giày sao cho vừa chân để đảm bảo thoải mái khi di chuyển nhé. Thời gian tập luyện hiệu quả nhất là khoảng 30-60 phút mỗi ngày.

Đi bộ được xem là môn thể thao đơn giản nhưng rất hiệu quả cho người bệnh tim. Bạn có thể đi bộ vào buổi sáng hoặc tối ở công viên, khu thể dục thể thao. Nếu không có nhiều không gian, bạn có thể luyện tập với máy. Ngoài đi bộ thì việc luyện tập lên xuống cầu thang cũng rất tốt. Thay vì thang máy bạn có thể đi thang bộ, vận động nhẹ nhàng cho cơ thể khỏe mạnh hơn.

2.2.  Aerobic


Đây là một loại hình tập luyện không quá nặng và cần nhiều sức, chính vì thế nó rất an toàn đối với những người bị bệnh về tim mạch. Đối với những người đang có vấn đề về tim mạch có thể tập luyện khoảng 20-25 phút mỗi buổi tập và nên tập những bài tập nhẹ nhàng khoảng 5 buổi/tuần. Bên cạnh đó cũng nên chú ý không nên tập những bài tập mang tính đột ngột bởi chúng sẽ khiến cho tim của bạn phải hoạt động nhiều hơn một cách đột ngột.

2.3.  Bơi lội

Bơi lội không chỉ giúp cơ thể phát triển cơ bắp mà còn góp phần quan trọng trong việc cải thiện hệ tim mạch. Khó có môn thể thao nào tốt hơn bộ môn này trong việc nâng cao sức khỏe toàn thân, ổn định nhịp tim hiệu quả. Bơi lội thường xuyên giúp ổn định huyết áp và thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu.

Bạn nên bơi khoảng 30-60 phút/buổi, 3-4 buổi/ tuần có thể giúp giảm nguy cơ tim mạch, đột quỵ, tiểu đường. Lưu ý, khi đi bơi nên mang theo kính bơi, mũ bơi để đảm bảo an toàn và tốt cho đôi mắt.

2.4. Chạy bộ

Chạy bộ là môn thể thao có lợi cho người bệnh tim nhất. Đối với môn thể thao này, bạn cần theo đúng tiến độ được vạch ra. Những ngày đầu, bạn chỉ nên chạy những quãng đường ngắn rồi sau đó mới tăng dần đều lên. Khi bắt đầu buổi tập, bạn chỉ nên chạy chậm để cơ thể quen dần. Sau đó, bạn có thể chạy nhanh hơn nhưng nhớ giữ sức vừa và đều đặn.

Nếu bạn muốn nghỉ, bạn cần phải chạy chậm lại rồi mới dừng hẳn. Việc dừng lại đột ngột sẽ có hại đến tim. Mỗi tuần bạn chỉ cần chạy từ 3 – 4 lần là đủ. Tuy nhiên, tổng số chiều dài quãng đường phải được nâng dần lên sau mỗi buổi tập của bạn.

Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng máy chạy bộ. Tuy nhiên cần lưu ý điều chỉnh tần số cũng như mức độ vận động cho phù hợp với tình trạng sức khỏe.

2.5.  Đạp xe đạp

Tập với xe đạp không những có thể cải thiện sự dẻo dai cho cơ bắp mà đồng thời còn giúp tăng sức bền cho tim và thúc đẩy cho quá trình tuần hoàn máu và trao đổi chất. Với những bệnh nhân tim mạch, việc đạp xe đạp thể dục tại nhà với máy tập sẽ là phương pháp tập luyện an toàn hơn cả. Với xe đạp tập tại nhà bạn sẽ không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài như thời tiết, giao thông và hoàn toàn có thể chủ động được thời gian tập luyện của mình.

Tuy nhiên, nếu không đủ điều kiện, bạn vẫn có thể tập luyện ngoài trời như bình thường. Chỉ cần chú ý đảm bảo an toàn cho mình, việc tập luyện vẫn sẽ đạt hiệu quả như bạn muốn.

2.6. Yoga


Yoga đem lại nhiều lợi ích toàn diện cho sức khỏe chúng ta, nhất là đối với bệnh nhân tim mạch. Yoga giúp người bị tim mạch thư giãn, điều hòa hơi thở, giúp cuộc sống tươi vui và yêu đời hơn.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khuyên bạn nên luyện tập yoga ít nhất 30 phút mỗi ngày và 5 ngày trong tuần để tăng cường sức khỏe tim mạch.

3. Người bị bệnh tim cần chú ý những gì khi tập luyện thể thao?

Tuy thường xuyên thể thao có lợi cho người bệnh tim. Nhưng không phải bạn muốn tập như thế nào cũng được. Để việc tập luyện diễn ra an toàn, hiệu quả, bạn cần nhớ những điều sau:

-    Với những người có vấn đề về bệnh tim mạch, cần đến khám bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể về một chế độ tập luyện với cường độ phù hợp. Trước mỗi lần luyện tập cần khởi động kỹ tối thiểu 15 phút để các hệ cơ-xương-khớp, hệ tuần hoàn và hô hấp có thể thích nghi với nhịp độ vận động. Bệnh nhân tim mạch cần tránh tập luyện với tinh thần của một “đấu sĩ” vì gắng sức quá sẽ có thể gây nguy hiểm.

-    Đối với những người thể trạng yếu, phương thức luyện tập phù hợp là vài phút thì tạm nghỉ bằng thời gian tập hoặc nghỉ gấp đôi thời gian tập, tiếp tục lặp đi lặp lại như thế trong tổng thời gian khoảng 30-40 phút cho một lần tập luyện. Tiến hành tập luyện như thế đến khi thể lực được tăng cường mới lại kéo dài thời gian tập. Điều quan trọng trong tập luyện thể thao không phải là tập nhiều, hết sức mà là duy trì đều đặn, thường xuyên một cách có hệ thống và phù hợp với thể lực của mình.

-    Thời tiết cũng là một trong những yếu tố người bệnh cần chú ý. Vận động ở thời tiết có độ ẩm cao làm mau mệt. Vận động trong thời tiết quá nóng hay quá lạnh đều có thể ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn, gây khó thở, đau ngực, có thể khiến cho huyết áp dao động, không ổn định và có thể là yếu tố khởi phát cho những đợt đau thắt ngực hay nhồi máu cơ tim.

Cần lưu ý đến những dấu hiệu của việc vận động quá sức. Nếu cảm thấy chế độ tập luyện quá nặng nên giảm cường độ tập luyện xuống. Trong khi tập, nếu có những triệu chứng như đau ngực, khó thở, hoa mắt, chóng mặt, ngất, đau nhức cơ xương hoặc bất kỳ triệu chứng bất thường nào thì cần ngưng tập. Nếu triệu chứng không giảm thì cần đến bác sĩ kiểm tra.

Hy vọng gợi ý về môn thể thao có lợi cho người bệnh tim sẽ có ích cho bạn. Qua đó, bạn đã có thể lựa chọn đâu là môn thể thao phù hợp với bạn nhất. Nên nhớ, việc luyện tập của bạn phải được thực hiện sao cho phù hợp với thể trạng của bạn. Cùng đón chờ những bài viết tiếp theo của chúng tôi để cập nhật những kiến thức sức khỏe mới nhé! Cảm ơn bạn đã đọc bài, chúc bạn và gia đình sức khỏe, hạnh phúc.

Giới thiệu đến bạn : Bi-Q10 Max Tăng cường sức khỏe tim mạch tổng thể

Bổ sung Bi-Q10 MAX hàng ngày giúp tim và hệ thống mạch khỏe mạnh. Giúp điều trị các cơn đau thắt ngực, thiếu máu, nhồi máu cơ tim, hỗ trợ phòng và chống các cơn đột quỵ, tai biến mạch máu não. Bi-Q10 Max là một sản phẩm đáp ứng được nhu cầu cấp thiết trong công tác phòng chống, nâng cao sức khỏe tim mạch và chữa trị các bệnh lý tim mạch ngày càng gia tăng. Bi-Q10 Max là công thức phối hợp giữa các dược chất đặc biệt có hoạt tính sinh học tốt nhất để tăng cường sức khoẻ tim mạch đã được đăng ký bản quyền về thương hiệu giữa các nhà khoa học của hãng dược phẩm CAPTEK SOFTGEL International, Inc, Hoa Kỳ và nhà phân phối BNC Medipharm.



Công dụng của Bi-Q10 Max® :

- Làm tim và hệ thống mạch khỏe mạnh, phòng và chống các cơ đau thắt ngực, thiếu máu, nhồi máu cơ tim.

- Tăng tuần hoàn não, chống rối loạn tiền đình, đâu nửa đầu, chống mất ngủ, suy nhược, mệt mỏi, tăng cường trí nhớ.

- Giảm cholesterol xấu, chống xơ vữa động mạch và phòng các biến chứng tiểu đường.

- Phòng và hỗ trợ điều trị tai biến mạch não, đột quỵ, hẹp hở van tim.

- Chống lão hoá, suy giảm thị lực, thoái hoá võng mạc, tăng cường miễn dịch.

- Bổ sung Bi-Q10 MAX hàng ngày giúp tim và hệ thống mạch khỏe mạnh.

- Bi-Q10 MAX giúp điều trị các cơn đau thắt ngực, thiếu máu, nhồi máu cơ tim, hỗ trợ phòng và chống các cơn đột quỵ, tai biến mạch máu não.

- Điều trị chứng mệt mỏi, suy nhược thần kinh, ăn ngủ kém, suy giảm trí nhớ.

- Tăng tuần hoàn não, chống rối loạn tiền đình, đau nửa đầu, hoa mắt chóng mặt, ù tai.

- Giảm cholesterol xấu, chống xơ vữa động mạch.

- Giúp phòng và điều trị các biến chứng của bệnh tiểu đường. Phòng và hỗ trợ điều trị tai biến mạch não, đột quỵ, hẹp hở van tim.

- Chống lão hoá, suy giảm thị lực, thoái hoá võng mạc, tăng cường miễn dịch.

>>>Chi tiết sản phẩm xem tại: Bi-Q10 Max Tăng cường sức khỏe tim mạch tổng thể

Hotline tư vấn: 0962 876 060 - 0968 805 353 - 0978 307 072